Hướng dẫn cách mua hàng trên Ebay

Hiện nay xu thế mua hàng Mỹ ngày càng lên cao, tuy nhiên để bắt tay vào mua hàng tại các trang web Mỹ thì rất nhiều người mắc phải những khó khăn. Đặc biệt là một số trang như Amazon hay Ebay được nhiều người quan tâm. Nhận thấy tình hình đó nên NhietThanh.com xin gửi đến các bạn bài viết dưới đây để hướng dẫn các bạn cách mua hàng trên Ebay một cách cơ bản nhất.

Hình thức bán hàng trên Ebay

Bán đấu giá và bán trực tiếp (Buy It Now – BIN) là hai hình thức bán hàng chính của Ebay.

Đối với hình thức bán đấu giá (Bid): người mua trả giá với số tiền có thể mua món hàng trong điều kiện đấu giá của món hàng đó, ebay tự động tăng giá trị hiện tại của món hàng lên mức thấp nhẩt tiếp theo đủ để thắng cuộc, nếu bạn trả cao hơn mức giá đó, và trong một khoảng thời gian gia hạn để người tiếp theo trả giá mà không có ai trả giá cao hơn thì bạn là người thắng cuộc và bạn có quyền mua sản phẩm đó. Ví dụ một laptop đang có giá là 250$, bạn có thể đặt vào 500$ và giá của laptop được tăng lên 270$. Nếu có người khác đặt vào 300$, giá của laptop tăng lên 320$ và bạn vẫn là người dẫn đầu. Nếu cuộc đấu giá kết thúc ở đây, bạn sẽ chỉ phải trả 320$ chứ không phải 500$ (dù bạn sẵn lòng trả đến 500$ cho nó). Tuy nhiên nếu có người khác đặt cao lên 550$, giá laptop sẽ là 520$ và bạn bị Out Bid. Khi đó bạn có thể đặt vào giá cao hơn và quá trình tương tự như trên.


Đối với hình thức BIN (Bán trực tiếp): người bán quyết định chỉ bán với giá họ đặt ra (thường vẫn reasonable) và người mua không có cơ hội đấu giá (Bid) mà chỉ có thể mua luôn bằng cách bấm nút Buy It Now. Một dạng khách của BIN cũng khá linh động cho người mua đó là BIN nhưng cho phép người mua make offer (hiểu 1 cách nôm na là người mua có thể mặc cả, trả giá). Ví dụ: Một món hàng người bán để giá là 440$ thì người mua có thể nói với người bán là mình có thể mua được sản phẩm đó với giá 400$. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào quyết định của người bán xem có đồng ý bán hay không.

Làm sao để mua hàng trên Ebay?

Tạo tài khoản: Đầu tiên, bạn cần tạo một account, miễn phí. Tạo account trên Ebay nhìn chung cũng giống đăng ký account thư điện tử. Điểm duy nhất cần chú ý là nếu sử dụng địa chỉ email từ các dịch vụ miễn phí quá phổ biến, Ebay sẽ yêu cầu cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng để đảm bảo vấn đề thanh toán được tốt nhât.
Sau khi bạn có tài khoản, đăng nhập và bạn tìm kiếm được món đồ mong muốn, bạn nên tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm, thông tin Seller để biết được độ uy tín của seller, và biết được hình thức mua hàng. Sau đó bạn có thể làm các bước như ở phần trên.

Nếu bạn đấu giá, sau khi thắng một món hàng, người mua phải trả tiền cho người bán, bao gồm tiền món hàng + Tiền shipping (nếu không collect in person, có thể thay đổi tuỳ loại dịch vụ shipping) + Tiền bảo hiểm shipping (thường là Option) + tiền thuế (VAT, 17.5%). Mặc dù chỉ một số người bán charge VAT, Do vậy khi mua các bạn cần kiểm tra kỹ trước khi bid/mua để tránh bị đội giá.

Thanh toán: Trên Ebay có một số hình thức thanh toán như: Paypal, cheque, bank transfer, postal order, cash on collection, credit card và một vài hình thức khác ít phổ biến hơn. Theo kinh nghiệm chung thì Paypal là hình thức phổ biến nhất và an toàn nhất vì bảo hiểm của Ebay chỉ áp dụng cho Paypal payment (trước đây có áp dụng cả cho cheque và postal order nhưng hiện tại không còn áp dụng). Các bạn mới sử dụng Ebay nên thanh toán qua Paypal hoặc cash on collection.

Dưới đây là hướng dẫn thanh toán qua Paypal.

Paypal là dịch vụ cho phép chuyển tiền dựa trên địa chỉ email. Người dùng phải có tài khoản Paypal (miễn phí) trên paypal.com. Điều kiện để đăng ký được là phải khai báo địa chỉ (thật) và tài khoản ngân hàng (thật). Sau khi bạn đăng ký, Paypal sẽ kiểm tra bằng cách gửi 2 món tiền nhỏ (vài chục pence) vào tài khoản ngân hàng của bạn và yêu cầu dùng 2 số này để confirm bank account. Sau đó đã confirm, người dùng có thể dùng Paypal để thanh toán cho đồ mua qua eBay và hưởng mức bảo hiểm của Paypal cho món đồ đó. Paypal được tích hợp vào ebay và người mua dễ dàng sử dụng để thanh toán cho món hàng mình mua.

Sau khi nhận được tiền, người bán sẽ ship hàng theo dịch vụ người mua chọn khi đặt hàng. Sau một vài hôm mà người mua không nhận được hàng thì có thể liên hệ với người bán để hỏi chi tiết về việc shipping. Sau khi nhận được hàng, nếu còn trục trặc gì, người mua cũng nên liên hệ với người bán để giải quyết. Sau khi mọi thứ ổn thoả, hai bên có thể để lại phản hồi cho nhau. Feedback có thể là nhận xét tích cực, tiêu cực hoặc bình thường tùy vào mức độ hài lòng của người dùng. Feedback score của một người bán trên Ebay là một tiêu chí quan trọng đối với danh tiếng, độ uy tín của người đó trên Ebay.

Các trục trặc thường gặp khi mua hàng trên Ebay và cách giải quyết.

Vấn đề thường gặp nhất (và tai hại nhất) khi mua hàng trên Ebay là người bán không chuyển hàng sau khi đã nhận được tiền.... Đây là trường hợp người bán là kẻ chủ tâm lừa đảo. Tuy nhiên những kẻ như vậy có thể dễ dàng nhận thấy thông qua feedback score – đây cũng là lý do tại sao feedback score quan trọng và một người bán tử tế phải luôn chú ý đảm bảo feedback score của mình. Kẻ lừa đảo thường có ít feedback và các feedback đó thường chỉ liên quan đến mấy món đồ trị giá thấp, chỉ độ một vài bảng. Các feedback mà kẻ lừa đảo nhận được thường từ những account có feedback cũng rất thấp, thường là zero vì chủ yếu là kẻ lừa đảo tạo ra một loạt account để tự bid và cho feedback cho bản thân. Cũng bởi lý do này mà tên của các account bid cho account lừa đảo cũng đặt rất lung tung, có khi chỉ là một cụm chữ cái xếp đặt lung tung, lộn xộn.

Vấn đề thứ hai là món hàng nhận được khác nhiều so với những gì người mua nghĩ. Khi đó nên liên hệ với người bán để giải quyết, lỗi có thể do người bán mô tả không chi tiết hoặc món hàng bị hỏng trong quá trình ship hàng.

Để tránh những trường tai nạn không mong muốn này, trước khi quyết định mau món hàng nào thì các bạn nên tìm hiểu thật kỹ các thông tin như sản phẩm, thông tin của người bán, độ tin cậy của người bán. Chúc các bạn chọn mua được những món hàng ưng ý.